Monday 25 May 2015

Đảng CSVN có xa rời mục tiêu Chủ nghĩa Xã hội hay không?


Đảng CSVN có xa rời mục tiêu Chủ nghĩa Xã hội hay không?

Anh Vũ, thông tín viên RFA
2015-05-24
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
05242015-VAV052315-hoang-viet.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Đoàn xe riêng đưa đón các lãnh đạo đảng cộng sản VN đi hội họp
Đoàn xe riêng đưa đón các lãnh đạo đảng cộng sản VN đi hội họp
AFP
<
Sẽ không trình Quốc hội VN phương án lấy lại tên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, với lý do việc thay đổi tên nước trong thời điểm này sẽ dẫn đến những hệ quả không có lợi, thậm chí bị xuyên tạc là đang xa rời mục tiêu tiến lên CNXH.
Vậy hiện tại, Đảng CSVN có xa rời mục tiêu CNXH như đã ghi trong cương lĩnh hay không? Dư luận nói gì về điều này?

Cương lĩnh và Điều lệ chính thức hiện nay khẳng định, Đảng CSVN lấy chủ nghĩa Marx-Lenin và Tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Đảng. Với mục đích xây dựng một nước VN dân chủ, giàu mạnh theo con đường xã hội chủ nghĩa (XHCN) và thực hiện lý tưởng cộng sản chủ nghĩa.

Theo Chủ nghĩa Marx-Lenin, thì Chủ nghĩa Xã hội (CNXH) là những tư tưởng chính trị ủng hộ một hệ thống kinh tế - xã hội mà trong đó việc sở hữu các tài sản là của toàn dân, nhằm mục đích thiết lập sự công bằng và không chấp nhận chế độ người bóc lột người như trong nền kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa.

Tuy vậy ở Việt nam hiện nay, Đảng CSVN đang cố gắng hướng mọi mặt kinh tế, xã hội, giáo dục văn hóa… của VN theo xu hướng Kinh tế thị trường, thậm chí họ còn đề nghị các quốc gia phát triển công nhận VN là một quốc gia có nền Kinh tế thị trường hoàn chỉnh.

Theo báo Dân trí cho biết, Chủ nhiệm UB Pháp luật của Quốc hội, ông Phan Trung Lý cho biết, sẽ không trình Quốc hội phương án đổi tên nước, lấy lại tên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Với lý do việc thay đổi tên nước trong thời điểm này sẽ dẫn đến những hệ quả không có lợi, thậm chí bị xuyên tạc là đang xa rời mục tiêu tiến lên CNXH và làm phát sinh nhiều thủ tục hành chính, gây tốn kém, phức tạp.

Bình luận về vấn đề này, TS. Nguyễn Quang A nguyên Viện trưởng Viện phản biện IDS nhận định:
“Tôi nghĩ rằng rất là dễ hiểu, tình hình đang rất là khó khăn thì việc xới lên quốc hiệu thì nó là cái việc khó đối với họ. Thực sự tôi nghĩ rằng, đó không phải là việc khẩn cấp nhất bây giờ, cho nên họ đã lựa chọn một phương án trung dung nhất. Có lẽ vấn đề ấy sẽ được xới lại trong phiên đầu tiên hay một vài phiên họp đầu tiên của Quốc hội mới, mà sẽ bắt đầu khoảng hơn một năm nữa.”

Không thể vừa là chiến sĩ cộng sản lấy việc xóa bỏ chế độ bóc lột làm lý tưởng đời mình, lại vừa làm ông chủ tư bản lấy bóc lột lợi nhuận làm lẽ sống. Thật vô cùng nghịch lý khi nghĩ rằng kết nạp cả tư sản để mở rộng cơ sở xã hội, cơ sở quần chúng cho cách mạng xã hội chủ nghĩa!
GS. Nguyễn Đức Bình


Theo báo Nhân dân, GS. Nguyễn Đức Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đã bày tỏ sự lo ngại về việc Đảng CSVN đã và đang đi chệc đường lối. Ông cho rằng: "Không thể vừa là chiến sĩ cộng sản lấy việc xóa bỏ chế độ bóc lột làm lý tưởng đời mình, lại vừa làm ông chủ tư bản lấy bóc lột lợi nhuận làm lẽ sống.  

Thật vô cùng nghịch lý khi nghĩ rằng kết nạp cả tư sản để mở rộng cơ sở xã hội, cơ sở quần chúng cho cách mạng xã hội chủ nghĩa! Quần chúng công nông, các lực lượng vũ trang con em công nông sẽ hỏi chúng ta ngay: vậy các anh là Đảng của ai?"
Bức ảnh gây xôn sao một thời gian: Tổng bí thư đảng cộng sản VN, Nồng Đức Mạnh ngồi trên bộ nghê như ngai vàng tiếp Bí thư thứ nhất trung ương đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Xuân 2015
Bức ảnh gây xôn sao một thời gian: Tổng bí thư đảng cộng sản VN, Nồng Đức Mạnh ngồi trên bộ nghê như ngai vàng tiếp Bí thư thứ nhất trung ương đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Xuân 2015

Nói về việc thực hiện cương lĩnh của Đảng CSVN hiện nay, TS. Nguyễn Quang A thấy rằng, Đảng CSVN trong suốt thời gian tiến hành đường lối xây dựng CNXH theo Chủ nghĩa Marx-Lenin đã phạm phải những sai lầm, mà bản thân Đảng CSVN cũng đã thừa nhận và cuối cùng đảng đã phải tiến hành đổi mới thông qua việc cải cách về kinh tế. 

Ông nói:
“Họ vẫn phải bám víu vào những cái phao, mà thực sự những cái phao ấy đã tan rồi, lời nói thì họ nói như vậy nhưng trên thực tế là hoàn toàn ngược lại. Cái gọi là Chủ nghĩa Marx-Lenin về kinh tế là phải hủy diệt khu vực kinh tế tư nhân, sở hữu toàn dân về tư liệu sản xuất v.v… và v.v… Và họ còn nói đến chuyện người bóc lột người này khác, thử hỏi ai làm chuyện người bóc lột người hiện nay? Chính những ông tư bản đỏ là những người bóc lột tàn bạo nhất.”
Trả lời câu hỏi, trên thực tế hiện nay Đảng CSVN vẫn đi theo đúng đường lối XHCN như trong cương lĩnh hay đã xa rời lý tưởng của mình?

Ở VN hiện nay vẫn không hề thấy cái gì là CNXH, Trung tá Nguyễn Nguyên Bình, một cán bộ quân đội đã nghỉ hưu nhận xét:
“Bao nhiêu năm qua trong mắt tôi ở trên đất nước VN này, chả thấy cái chủ nghĩa xã hội, thế thì những cái đang thực hành ở VN có lẽ không phải là chủ nghĩa xã hội mà nó là một thứ gì đó mà tôi chả biết định nghĩa như thế nào?”

Một khi đã chấp nhận đi theo nền kinh tế thị trường, chấp nhận kinh tế tư nhân tức là chấp nhận sự tồn tại của việc người bóc lột người, thì còn gì gọi là kiên định với CNXH. 

GS. TS. Mạc Văn Trang ghi nhận:
“Bây giờ thì tiền hậu bất nhất, người ta nói lý tưởng là như thế nhưng trong thực tế nó lại sinh ra một cái xã hội trong đó phân hóa ra giàu nghèo, với những nhóm lợi ích càng giàu hơn và nhiều bất công hơn. Xã hội bây giờ ngày càng bộc lộ những cái hạn chế và những cái xấu hơn.”

Trong thực tế, họ chẳng làm một chút gì theo hướng XHCN cả, mà họ đang xây dựng một thứ Chủ nghĩa Tư bản man rợ chứ không phải là một thứ Chủ nghĩa Tư bản văn minh. Toàn bộ hành động của họ là như vậy, hoạt động vì lợi ích của chính bản thân họ, chứ cũng chẳng cho gì mục đích của giai cấp công nhân hay nhân dân lao động
TS. Nguyễn Quang A

Cùng một lúc, qua các phát biểu của các lãnh đạo hàng đầu của VN, cho thấy tồn tại song song hai khái niệm, Kinh tế thị trường Định hướng XHCN và Kinh tế thị trường hoàn chỉnh. Đây là một cái mẹo của những người lãnh đạo VN hiện nay, họ nói theo một cách nhưng thực hiện thì theo một cách khác. 

TS. Nguyễn Quang A khẳng định:
Trong thực tế, họ chẳng làm một chút gì theo hướng XHCN cả, mà họ đang xây dựng một thứ Chủ nghĩa Tư bản man rợ chứ không phải là một thứ Chủ nghĩa Tư bản văn minh. Toàn bộ hành động của họ là như vậy, hoạt động vì lợi ích của chính bản thân họ, chứ cũng chẳng cho gì mục đích của giai cấp công nhân hay nhân dân lao động.

Đại tá Nguyễn Đăng Quang, một cán bộ công an đã nghỉ hưu thấy rằng, mục tiêu của CNXH là xây dựng một xã hội bình đẳng, mọi tư liệu sản xuất thuộc về sở hữu của toàn dân. Bây giờ, Đảng CSVN chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, tức là họ đã đang làm ngược lại với Chủ nghĩa Marx-Lenin. Đó là biến sở hữu toàn dân thành sở hữu tư nhân. 

Ông cho biết:
Hiện nay họ luôn nói giương cao ngọn cờ CNXH, nhưng trên thực tế một số cái là không đúng, không đáp ứng được đòi hỏi này. Vì CNXH thì không thể có các tập đoàn lợi ích sử dụng của cải của nhân dân, của toàn xã hội phục vụ cho riêng mình.
Nói về lý do vì sao Đảng CSVN lo ngại của trước việc dư luận đánh giá cho rằng, họ đã và đang xa rời mục tiêu tiến lên CNXH theo cương lĩnh của mình. TS. Nguyễn Quang A giải thích:
“Bởi vì đấy là một sự biện minh cho cái tính liên tục của một cái ý thức hệ, mà thực sự cái ý thức hệ ấy đã bị nhân dân vứt vào sọt rác. Tuy nhiên, về nội bộ thì họ vẫn cần đến cái đó để làm vũ khí đấu đá lẫn nhau và dùng nó làm một cái lý lẽ để yên lòng một số ít người ở cái tuổi rất là già.”

Trên thực tế đã cho thấy, cho đến nay Đảng CSVN đã hoàn toàn đưa mọi mặt kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục… của VN theo xu hướng Kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa. Điều đó đã chứng tỏ rằng, họ đã hoàn toàn xa rời con đường XHCN theo Chủ nghĩa Marx-Lenin như đã ghi trong cương lĩnh chính trị của Đảng CSVN. Dư luận cho rằng, mọi hành động biện minh của họ, chỉ nhằm duy trì quyền lãnh đạo độc tôn của Đảng CSVN mà thôi.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

My Blog List