Nguyen Phuong Hùng
(00) 1-714-469-2445 US(84) 01685729971 VN
http://KBCHN.com
http://kbchn.net
http://casilehang.blogspot.com
(00) 1-714-469-2445 US(84) 01685729971 VN
http://KBCHN.com
http://kbchn.net
http://casilehang.blogspot.com
On Sunday, August 14, 2016 2:56 PM, "Bich Huyen >
wrote:
Khu định cư mới của VC trên đất
nước phản động 'Mĩ quốc'
KHU ĐỊNH CƯ MỚI CỦA "việt cộng" Ở QUẬN CAM USA-
NHẠC SĨ TUẤN KHANH
KHU ĐỊNH CƯ MỚI CỦA "việt cộng" Ở QUẬN CAM USA-
NHẠC SĨ TUẤN KHANH
Trên con đường dài dẫn ra biển
Hungtington Beach, Quận Cam, có những khu nhà rất đẹp mà chủ hầu hết là người
Việt. Họ là những người rất trẻ, hoặc đó là những gia đình bình thường nhưng
sống khép kín. Bạn tôi, một người đã sống ở nơi này, gần bằng thời gian của thế
hệ người Việt đầu tiên đặt chân đến Mỹ sau tháng 4/1975, nói rằng đó là những
khu định cư mới của “Việt cộng”.
Những ngôi nhà đó được mua rất
nhanh trong khoảng vài năm gần đây – mỗi căn từ 450.000 cho đến hơn 1 triệu
USD, cho thấy có một nguồn ngoại tệ khổng lồ được chuyển ra khỏi nước Việt Nam,
để xây dựng một ước mơ thầm kín và khác biệt bên ngoài tổ quốc của mình.
Phần lớn những người này đều nói
giọng miền Bắc, mới. Họ có một lối diễn đạt thời thượng thật dễ gây ấn tượng.
Anh bạn tôi, một người làm real estate – môi giới mua bán bất động sản ở Mỹ –
kể lại cuộc trò chuyện với một khách hàng như vậy, và được biết nhà được mua
ngay bằng tiền mặt, mà người khách dằn giọng “tiền tươi!”.
Không chỉ ở nơi đó, nhiều năm gần
đây, cộng đồng Việt Nam ở Texas cũng hay nói với nhau rằng khu Bellaire đang
ngày càng nhiều những người chạy khỏi Việt Nam hợp pháp như vậy. Thậm chí,
không chỉ xuỳ tiền nhanh để mua nhà – lớp người này rất nhiều tiền – họ mua
luôn các cơ sở thương mại. Từ các tiệm nail với giá vài chục ngàn cho đến các
siêu thị giá trên chục triệu USD, một thế hệ khác chính kiến, khác tư duy đang
len lỏi vào các cộng đồng Việt Nam chống Cộng để mong an cư và sinh tồn. Nơi
quần cư cho tiếng Việt, văn hoá Việt không chấp nhận chế độ cộng sản mà nhạc sĩ
Trầm Tử Thiêng từng gọi là “một Việt Nam bên ngoài Việt Nam”.
Có lẽ vì vậy, mà ở các khu người
Việt như vậy, biển quảng cáo của các luật sư di trú ngày càng nhiều. Trên đài
phát thanh hay truyền hình cũng ra rả các lời mời tư vấn tìm hiểu cách lấy thẻ
xanh để được ở lại nước Mỹ.
Sẽ là một điều chua chát, nếu nhìn
lại lịch sử. Dù nước Mỹ vẫn bị gọi là thua trận và bị “đuổi” khỏi Việt Nam theo
các văn bản tuyên truyền, nhưng đích đến giờ đây của nhiều quan chức Việt Nam
vẫn là nước Mỹ chứ không là đồng minh số một Trung Quốc. Thậm chí các quan
chức, giới tư bản đỏ hiện tại của Việt Nam còn bỏ ra rất nhiều tiền để được trụ
lại quốc gia thù địch đó, cho mình là cho con cái của mình.
Nhiều người Việt Nam sống bằng đồng
tiền lương thiện ít ỏi của mình tại Mỹ đã ngạc nhiên hỏi rằng “họ là ai, sao
giàu vậy”. Thật không dễ trả lời. Trong những người đến Mỹ hay bất kỳ quốc gia
phương Tây thù địch nào khác, có những người làm mọi cách như một cuộc tỵ nạn
về an sinh, giáo dục… nhưng cũng có những người chạy đi, để âm thầm đào thoát
khỏi lý tưởng của mình.
Anh Mến, một người sống ở Kansas
chỉ hơn 10 năm, trong một cuộc gặp ngẫu nhiên đã thảng thốt kể rằng anh chứng
kiến những người Việt đến Mỹ mua một lúc 2,3 căn nhà. Thậm chí họ còn luôn đón
mua hàng chục chiếc Iphone đời mới nhất để gửi về, so với anh đến nay vẫn còn
mắng con khi thấy chúng xài viết chì được phân nửa đã vứt đi. “Việt Nam bây giờ
dễ kiếm tiền lắm hả anh?”, anh Mến ngơ ngác hỏi.
Thật khó mà giải thích với anh Mến,
dù cùng là người nói tiếng Việt với nhau. Vì ngay ở quê hương lúc này, hàng
triệu người đang nuốt các bữa ăn công nhân hàng ngày tệ bạc đến mức như công
khai bào mòn tuổi xuân của họ. Những vùng quê đói nghèo phải xin gạo trợ cấp
mỗi năm, nhưng đầy dẫy các quan lớn vẫn lên nhà cao, tậu xe to và viết các dự
án xây tượng đài hàng ngàn tỉ.
Trường St Polycarp ở thành phố
Stanton, Quận Cam, là một trong những trường tư thục Công giáo mà nhiều gia
đình người Việt dù tốn tiền nhưng vẫn hay gửi con vào vì mong chúng học kiến
thức, và học được cả đức tin. Thỉnh thoảng, cũng có những gia đình đem con đến
và cho con cái làm quen với Jesus thay cho học tin vào một lãnh tụ. Năm ngoái,
chiếc xe đỗ trước cửa trường đưa đứa trẻ vào học, có cả ông bà theo để xem nơi
học thế nào. Đó là những người vẫn còn mang đậm phong thái cán bộ với quần áo,
giày dép vả cả giọng nói.
Khi gia đình này bước qua sân
trước, vòi nước tự động tưới cây bất ngờ bị hư, nên làm tràn ra một vũng nước.
Người phụ nữ lớn tuổi bước qua, càu nhàu “Thế này là không được. Phải nói nhà
trường xem lại coi chứ thế này thì đi hư hết cả giày”. Thấy tôi là người Việt,
đang đứng gần ở nơi bán hàng gây quỹ cho trường, nên bà nói luôn “Anh có làm ở
đây không, anh nên nói với ban giám hiệu”.
Tôi nhớ đến Sài Gòn, Hà Nội… nhớ
những ngày nước ngập lụt lội đến tận giường. Nhớ đến những mùa nhập học hàng
ngàn phụ huynh vật vã, lê lết khắp nơi chạy trường cho con mình, dù phải gửi
lót tay. Có lẽ người Việt đã quen sống vất vả và chịu đựng nên mọi thứ quen
dần, đến khi tiếp cận với một đời sống tự do và dân chủ, ai cũng hăng hái tìm
và thể hiện quyền của mình. Dĩ nhiên vòi nước được sửa ngay sau ấy không lâu,
mà ban giám hiệu không đổ thừa cho biến đổi khí hậu hay thiếu tiền ngân sách.
Gia đình đó khi quay lại hôm sau, chắc sẽ hài lòng và nghĩ mình được tôn trọng,
khác với những ngày tháng mà bao nhiêu người dân ở quê hương giận dữ với hiện
trạng nhưng thấy mình luôn bị biến thành trò hề. Bài học của cuộc sống đơn giản
hiện rõ trên gương mặt của gia đình đó, mà tôi thấy, là sự tự tin và quyền của
con người, có thể rất khác khi họ ở Việt Nam, bị cảnh sát giao thông ngoắc xe
vào vô cớ, đã vội móc túi tìm vài trăm ngàn để lướt qua nan đề thật nhanh.
Một trong những câu nói nổi tiếng
của nhà văn, diễn thuyết gia John Mason, cũng là tựa đề một quyển sách nổi
tiếng của ông, có tựa đề “Bạn được sinh ra như một nguyên bản, vậy đừng
chết như một phiên bản” (You were born an original. Don’t die a copy)
có lẽ là một trong những động lực thúc đẩy âm thầm nhưng mãnh liệt trong lòng
người Việt từ nhiều đời nay. Đã có rất nhiều người ra đi, để được thấy mình và
con cái của mình được sống như là chính mình, như một nguyên bản. Nhiều năm sau
1975, vẫn có những dòng người ra đi rất xa khỏi quê hương để tìm lại phần
nguyên bản của mình.
Nghèo khó, họ có thể thành người
rơm ở Anh hay bị xua đuổi ở Campuchia. Giàu có, họ trở thành những kẻ lưu vong
hoặc nhấp nhổm với cuộc sống mới mà mắt vẫn đau đáu về quê nhà.
Lịch sử thế giới chắc sẽ lại phải
ghi thêm một chương kỳ lạ. Con người và muông thú lên thuyền ông Noah để gột
sạch mình cho một thế giới mới, nhưng người Việt hôm nay lại lặng lẽ lên chiếc
thuyền mong cứu chuộc nguyên bản của đời mình, cứu chuộc một cuộc sống đơn
giản, thật thà và tự do.
Nhưng tại sao chúng ta không thể là
nguyên bản ở quê hương mình? Vì sao chúng ta phải sống không là mình nơi chôn
nhau cắt rốn của mình? Tôi đang hình dung người đàn ông có xe hơi đắt tiền
không bỏ xe giữa con đường ngập nước ở Sài Gòn mà ông ta cùng nhiều con người
nữa đang ướt sủng sẽ đi thẳng đến cơ quan nhà nước để hỏi rằng vì sao? Tôi hình
dung gia đình Việt Nam di cư đến Mỹ đó sẽ không chất vấn một ban giám hiệu
ngoại quốc về của công, mà sẽ cất tiếng nói như vậy trên chính đất nước mình?
Một cuộc sống thật và đơn giản – nguyên bản vì sao đang phải bị đánh tráo bằng
những phiên bản vô hồn và nhạt nhẽo?
Chúng ta được dặn dò hãy chỉ nên lo
làm ăn, và đừng quan tâm đến chuyện gì khác. Và nhiều người Việt đã rất mất rất
nhiều thời gian để làm được điều đó rồi giật mình nhìn thấy thế giới này không
chỉ no đủ là tất cả. Không ít người giàu có, thậm chí quan chức đã dồn tất cả
để ra đi và đổi một cuộc sống khác. Thậm chí đó là cuộc sống mà trước đây
họ bảo vệ và coi những kẻ từ bỏ, ra đi là thù nghịch.
Cuộc sống đang như vậy. Rất hiện
thực. Khi viết một bài trước đây, một bạn trẻ, có khuynh hướng dư luận viên, đã
nhắn cho tôi “vậy cứ nghèo đi, nghèo hoài đi”. Dĩ nhiên, đó lại là một khái
niệm khác, mà nếu hiểu những gì tôi viết ắt bạn trẻ ấy sẽ không nói như vậy. Vì
câu hỏi của tôi rất rõ rằng chúng ta – người Việt, đang cố giàu lên và sau đó
là gì?
Nhạc sĩ Tuấn Khanh, viết từ Sài Gòn
__._,_.___
No comments:
Post a Comment